A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

BẢN TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CHUYỂN TIẾP MẦM NON LÊN TIỂU HỌC

NGÀY 10/4/2019 TRƯỜNG TH NGHĨA ĐỒNG 1 PHỐI HỢP VỚI MẦM NON NGHĨA ĐỒNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN CHO TRẺ MỒM NON LÊN TIỂU HỌC.

Phối hợp hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học - Một hoạt động không thể thiếu khi chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào lớp 1.

Tác giả: Nguyễn Thị Bích Thìn -  Hiệu trưởng trường TH Nghĩa Đồng 1.

 

        Như chúng ta đã biết, trẻ mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 là một bước ngoặt lớn và vô cùng khó khăn. Từ một môi trường đang được chăm sóc, được vui chơi phải chuyển sang môi trường mới với nhiệm vụ học tập là chủ đạo và phải tự phục vụ bản thân. Quang cảnh trường Tiểu học rộng hơn, học sinh lớn hơn, giờ học và giờ chơi đều có hiệu lệnh trống thông báo mà không phải là lời của cô giáo, nhà vệ sinh ở xa chứ không gần ngay bên cạnh…. Cho nên trẻ rất bỡ ngỡ và rất lo sợ. Không chỉ thế, ở tuổi học Mầm non, các em chưa thoát li hoàn toàn vòng tay của bố mẹ, đến khi bước vào trường Tiểu học phải thực hiện các nội quy, quy định của lớp, phải ngồi nghiêm túc, ngay ngắn để học bài. Tất cả những điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em. Vì vậy việc phối hợp hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học là một việc làm hết sức cần thiết.

        Thực hiện kế hoạch tháng 4; Sáng thứ 6 ngày 19 trường Tiểu học Nghĩa Đồng 1 và Trường mầm non Nghĩa Đồng đã tổ chức một buổi hoạt động nhằm mục đích giúp cho các bậc phụ huynh trẻ 5 tuổi hiểu được tầm quan trọng của bố mẹ trong việc hỗ trợ con giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học và biết được vai trò cũng như những việc làm cụ thể để chuẩn bị hành trang cho con trước khi bước vào lớp 1.

Hoạt động được tổ chức trong một buổi tại trường Tiểu học với 2 phần chính:

Phần 1: Đón trẻ đến tham quan trường Tiểu học:

          Giáo viên trường Tiểu học đón học sinh và phụ huynh Mầm non từ ngoài cổng, đưa học sinh cùng phụ huynh đi tham quan cảnh quan nhà trường; các phòng học, phòng truyền thống, phòng Tiếng Anh, phòng Tin học, phòng Mỹ thuật, Phòng Âm nhạc và Thư viện để các em làm quen và để kích thích sự tò mò muốn khám phá.

         Cho các em được ngồi vào vị trí lớp học mà mình sẽ ngồi học trong năm học tới, trò chuyện với các em để tạo cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp ban đầu.

        Cho các em cùng giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi dân gian với các anh chị lớp trên.

Phần 2: Phối hợp tư vấn cho phụ huynh trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

          Sau khi mọi hoạt động tham quan, làm quen và vui chơi kết thúc thì trẻ 5 tuổi được cô giáo dẫn về trường Mầm non học tiếp. Ban giám hiệu hai trường dành một phần thời gian tư vấn cho phụ huynh có thêm kinh nghiệm giúp con em mình vượt qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể:

          Tư vấn sức khỏe: Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về phát triển chiều cao cân nặng, mà còn là sự chuẩn bị về chất, về năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của chú ý, của thần kinh, cơ bắp,... Để đạt được điều đó, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, dạy trẻ biết rèn luyện một cách khoa học và hợp lý về thời gian, phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ và đặc biệt không nên cho trẻ sử dụng điện thoại.

          Tư vấn về trí tuệ, nhận thức: Giúp cho trẻ có sự hiểu biết nhiều hơn vể bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng định hướng về thời gian, không gian đồng thời có kỹ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết so sánh, phân tích, tổng hợp và có kỹ năng nhận biết nguy hiểm và biết tự vệ trong các tình huống đơn giản.

          Tư vấn về mặt tình cảm - xã hội: Giúp trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và người lớn. Tâm sự, động viên, khích lệ để trẻ không sợ hãi với việc đến trường mà ngược lại còn thấy đó là niềm vui, là háo hức. Các mẹ hãy tách dần sự bảo bọc để con làm quen với việc tự lập khi không có mẹ bên cạnh.

          Tư vấn về mặt ngôn ngữ: Mọi người trong gia đình nên rèn cho học sinh được nói nhiều, diễn đạt nhiều, có cơ hội giao tiếp với thế giới xung quanh. Cần dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với con, đọc truyện cho con nghe, kích thích nhu cầu hiểu biết, muốn khám phá thế giới thông qua truyện cổ tích của bố mẹ và ông bà kể lại....

          Ngoài các nội dung tư vấn thì hai nhà trường còn khuyến khích các ý kiến phản hồi từ phụ huynh, kịp thời nắm bắt mọi tâm tư nguyện vọng và những băn khoăn lo lắng để cùng nhau chia sẽ và tháo gỡ.

          Hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học không chỉ là việc của một cá nhân hay một tập thể mà có thể làm được. Nó đòi hỏi cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ hài hòa giữa trường Mầm non, trường Tiểu học và các bậc phụ huynh giúp cho trẻ có một tâm thế tự tin ổn định khi bước vào lớp 1. Có như thế trẻ mới được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, có hành trang kiến thức đầy đủ để bước sang một giai đoạn mới.

Nghĩa Đồng, ngày 10 tháng 4 năm 2019

NGƯỜI VIẾT

 

 

 

                                                                                      Nguyễn Thị Bích Thìn

                                                                       Hiệu trưởng trường TH Nghĩa Đồng 1

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết